Nhảy đến nội dung
x

Ký kết và ra mắt Mạng lưới hợp tác đại học quốc tế

Để phát triển bền vững, bất kỳ đại học nào trong thời đại hiện nay đều phải tham gia mạnh mẽ vào tiến trình hội nhập; cũng như tự chủ quốc tế hóa hoạt động của Nhà trường. Quá trình này có thể nhanh hoặc chậm; nhưng nó là công việc phải làm để bảo đảm rằng mọi hoạt động có liên quan đến giáo dục, khoa học-công nghệ của một đại học không những luôn bám sát và đạt chuẩn quốc tế; mà còn phải liên tục được cọ xát, trao đổi, học hỏi lẫn nhau để những gì đang dạy và học tại trường đều là những gì mà các đại học tốt nhất thế giới đang làm. Điều này bảo đảm chất lượng giáo dục và người tốt nghiệp từ trường có thể làm việc thành công ở khắp nơi trên thế giới. 

Nhất trí với mục tiêu này, được sự khởi xướng của Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU); các đại học thân hữu của TDTU đã nhất trí thành lập Mạng lưới hợp tác đại học quốc tế. 10 đại học đầu tiên (còn gọi là các Thành viên sáng lập) đã quyết định ký kết để hình thành mạng lưới này với tên gọi tiếng Anh là: University Consortium International (UCI). Lễ ký và ra mắt UCI đã diễn ra long trọng tại TDTU ngày 04/4/2019.

10 thành viên sáng lập UCI gồm:

  • Đại học Tôn Đức Thắng, Việt Nam;
  • Đại học quốc gia Pukyong, Hàn Quốc;
  • Đại học khoa học và công nghệ Wroclaw, Ba Lan;
  • Đại học Hasselt, Vương quốc Bỉ;
  • Đại học kỹ thuật Ostrava, Cộng hoà Séc;
  • Đại học Tomas Bata, Cộng hoà Séc;
  • Đại học Bắc Đan Mạch, Đan Mạch;
  • Đại học Trieste, Ý;
  • Đại học khoa học và công nghệ quốc gia Kaohsiung, Đài Loan;
  • Đại học Saxion, Hà Lan,

Trong 10 thành viên trên, chỉ có 2 đại học là đại học khoa học ứng dụng; 8 đại học còn lại là đại học nghiên cứu; trong đó có những đại học được xếp hạng TOP 300 thế giới theo THE; TOP 500, 700, 800 thế giới theo QS và THE.
Ngoài mục tiêu quốc tế hóa và chuẩn hóa chất lượng giáo dục vì quyền lợi của người học trong toàn UCI, Mạng lưới cũng hướng đến xây dựng một cộng đồng đại học anh em; cung cấp và hỗ trợ phương tiện, điều kiện để các giáo sư, nhà khoa học, người học có thể lựa chọn việc học, việc làm kiêm nhiệm dễ dàng ở tất cả các đại học trong UCI.
Phiên họp đầu tiên của UCI diễn ra cùng ngày đã bầu Chủ tịch mạng lưới Nhiệm kỳ thứ nhất và phân công các đại học phụ trách các đơn vị tác nghiệp, như sau: Đại học Tôn Đức Thắng, Chủ tịch mạng lưới; Đại học quốc gia Pukyong, Phụ trách Hội đồng giáo dục (Academic Council); Đại học Hasselt, Phụ trách Hội đồng nghiên cứu (Research Council); Đại học Wrocław, Phụ trách Hội đồng trao đổi hợp tác (Mobility Council).
Việc thành lập Mạng lưới chắc chắn sẽ phát triển chất lượng và số lượng các chương trình hợp tác giáo dục và khoa học-công nghệ giữa TDTU với 9 thành viên còn lại lên một bước lớn hơn trong những năm sắp tới; mở rộng quan hệ song phương giữa các đại học thành viên về mọi mặt. Trong quá trình phát triển, Mạng lưới sẽ tiếp tục kết nạp thành viên mới để phủ khắp toàn cầu; giúp người học các nước có thể dễ dàng du học ở bất cứ campus nào trong Mạng lưới từ ngắn hạn đến dài hạn; bảo đảm chất lượng giáo dục và nghiên cứu của UCI sẽ cùng về 1 chuẩn. Ngoài ra, sự ra đời của UCI chắc chắn sẽ giúp đưa chất lượng giáo dục đại học Việt Nam lên ngang bằng ngay với các đại học danh tiếng thế giới.

Một số hình ảnh của Lễ ra mắt:

UCI-01.png

Lãnh đạo các đại học tại Lễ ra mắt

UCI-02.png

Hiệu trưởng các đại học thành viên của Mạng lưới biểu quyết các nội dung của Mạng lướiUCI-03.png

Lãnh đạo các đại học ký Thỏa thuận khung để vận hành Mạng lưới

UCI-04.png

Ra mắt Ban điều hành mạng lưới Nhiệm kỳ thứ nhất